อัปเดทเทรนด์การตลาดสำหรับครึ่งปีแรกของปี 2023 สักหน่อยกับนิยามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ถูกบัญญัติโดย Google ที่กล่าวถึงการที่ผู้บริโภคต้องการจะทำอะไรสักอย่างในเวลานั้นโดยทันทีอย่าง Micro-Moments ซึ่งถ้าใครทำงานในแวดวงนี้ก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ควรรู้และจับตามองเป็นอย่างมาก
“สมาร์ทโฟน” ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการตลาด Micro-Moments
เนื่องด้วยความสะดวกสบายจากสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ถูกผูกติดไว้กับแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายเอาไว้แบบครอบคลุม ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคเริ่มแปรเปลี่ยน จากที่เคยรอได้ก็ต้องรวดเร็ว จากที่เคยต้องไปให้ถึงที่ก็สามารถเลือกได้จากรูปภาพ ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถทำธุรกรรม รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้วย Self Service System อัจฉริยะอีกหลากหลายรูปแบบ
จึงไม่แปลกที่วันนี้จะเกิด Micro-Moments อีกหนึ่งก้าวของการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในแง่ของการตลาดเชิงรุก ส่งผลให้เกิดแนวคิดและรูปแบบการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อีกหลากหลายทาง ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะตอบสนองต่อความต้องการ สร้างความแตกต่างและจุดแข็งให้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง
นิยาม Micro-Moments: 4 หมวดหมู่ที่จะมาช่วยไขรหัสลับฉบับ Marketing
ทาง Google ได้ให้คำนิยามของ Micro-Moments เอาไว้ว่า “ช่วงเวลาที่ผู้บริโภคสามารถตอบสนองความต้องการเหล่านั้นด้วยสมาร์ทโฟนได้ในทันทีทันใด” สืบเนื่องไปถึงการกำหนด Customer Journey หรือพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างเฉียบขาด โดยสามารถแบ่งได้เป็น 4 หมวดหลัก ๆ ดังนี้
1. I want to know moment : เกิดจากโมเมนท์สะกิดใจที่ทำให้ต่อมอยากรู้เราทำงาน โดยมีสมาร์ทโฟนเป็นสื่อกลางในการเข้าถึงคลังความรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดบนอินเทอร์เน็ต ผ่านแพลตฟอร์มหลากหลายที่ตอบสนองความอยากรู้ได้แตกต่างกันออกไปตามเจเนอเรชันของกลุ่มเป้าหมาย
2. I want to go moment : โมเมนท์ที่อาจเกิดจากการอยากรู้และได้รับข่าวสารต่าง ๆ สืบเนื่องไปจนถึงบริการที่ผูกกับ Google อย่าง Maps ที่ทำให้คุณสามารถค้นหาเส้นทางได้ง่ายขึ้น เดินทางได้โดยไม่ต้องกลัวหลงทิศเพียงใช้แค่โทรศัพท์เครื่องเดียว
3. I want to do moment : โมเมนท์ที่เกิดจากเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งที่กลายมาเป็นสาเหตุ สืบเนื่องไปจนทำให้เกิดการกระทำบางอย่างที่ต้องการจะทำเพื่อ “สาเหตุ” นั้น เช่น อยากทำอาหาร อยากแต่งบ้านใหม่ อยากถักไหมพรม อยากซ่อมสาธารณูปโภคในบ้าน เพียงแค่หยิบสมาร์ตโฟนขึ้นมาเข้า Google หรือ Youtube ก็สามารถหาวิธีเหล่านั้นได้ในทันที
4. I want to buy moment : สิ่งที่อยากจะซื้อเดี๋ยวนี้ ตอนนี้ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นโมเมนท์ที่สำคัญมากที่สุดของนักการตลาดที่ควรรับมือให้ได้มากที่สุด เพราะเป็นช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายเกิดสภาวะความอยากที่จะได้ หากตอบสนองตรงจุดก็จะผลักดันให้ปิดยอดขายได้อย่างสบาย
โดยข้อมูลที่กล่าวมาทั้งหมด หากนักการตลาดสามารถทำความเข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง ก็จะสามารถเข้าถึง Customer Journey ได้อย่างแจ่มแจ้ง พร้อมนำมาปรับกลยุทธ์และหาโซลูชันมารับมือได้อย่างถูกจุด ยิ่งสมัยนี้มีเครื่องมือช่วยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใหม่ ๆ อย่างช่องทางออนไลน์ หรือแม้แต่บริการ Customer Self Service by AI-Powered เองก็ตาม หากวางแผนมาดีแล้วก็จะสามารถทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว!